ครีมกันแดด ทาเท่าไหร่ให้ได้ประสิทธิภาพสูงที่สุด

การใช้ครีมกันแดดเป็นหนึ่งในวิธีที่สำคัญในการปกป้องผิวจากรังสี UV ซึ่งอาจทำให้ผิวเกิดความเสียหายหรือเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนังได้ อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจไม่ทราบว่าควรทาครีมกันแดดในปริมาณเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

1. ปริมาณที่เหมาะสมในการทาครีมกันแดด

แพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังแนะนำว่า การทาครีมกันแดดให้เพียงพอควรใช้ในปริมาณที่เหมาะสม โดยทั่วไปควรใช้ครีมกันแดดประมาณ 2 มิลลิกรัมต่อตารางเซนติเมตรของผิว ซึ่งเทียบเท่ากับการใช้ครีมกันแดดขนาดประมาณ 1 ช้อนชา สำหรับใบหน้าและลำคอ และประมาณ 1 ออนซ์ (30 มิลลิลิตร) สำหรับทาทั่วร่างกาย

2. วิธีการทาครีมกันแดดให้ได้ผลดีที่สุด

  • ทาซ้ำบ่อย ๆ: การทาครีมกันแดดควรทำการทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง หรือทันทีหลังจากการว่ายน้ำหรือเหงื่อออกมาก
  • ทาก่อนออกแดด: ควรทาครีมกันแดดอย่างน้อย 15-30 นาทีก่อนออกแดด เพื่อให้ครีมซึมเข้าสู่ผิวและทำงานได้อย่างเต็มที่
  • เลือก SPF ที่เหมาะสม: เลือกครีมกันแดดที่มี SPF (Sun Protection Factor) ที่เหมาะสมกับสภาพผิวและกิจกรรมที่ทำ ในกรณีที่ต้องออกแดดแรง ๆ ควรใช้ครีมกันแดดที่มี SPF 30 ขึ้นไป

3. ข้อควรระวัง

แม้ว่าการทาครีมกันแดดจะช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV แต่ไม่ควรละเลยการสวมใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดร่างกาย การสวมหมวกและแว่นกันแดด รวมถึงการหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดในช่วงเวลาที่แดดจัด เช่น เวลา 10.00 - 16.00 น.

การปกป้องผิวจากรังสี UV ไม่เพียงแค่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนัง แต่ยังช่วยรักษาความสวยงามและสุขภาพของผิวในระยะยาวอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น