หน้าใส ไร้สิว ผิวผุดผ่อง สุขภาพแข็งแรง แถมสำคัญกับเพศชายอีกด้วย เป็นเพราะวิตามิน ซี จริงหรือ?






หน้าใส ไร้สิว ผิวผุดผ่อง สุขภาพแข็งแรง แถมสำคัญกับเพศชายอีกด้วย เป็นเพราะวิตามิน ซี จริงหรือ?
วิตามินซีเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย และร่างกายไม่สา­­มารถสังเคราะห์ขิ้นมาเองได้
อาหารที่มีวิตามินซีมากได้แก่ผลไม้ตระกูลส้ม องุ่น มะนาว มะละกอ ฝรั่ง สตอเบอรี่ โรสฮิป อซีโรลาเบอรี่ รวมทั้งผักชนิดต่างๆ เช่น Broccoli,Red Peper,Currants
วิตามินซีสามารถสลายได้ง่ายหากอยู่ในอุณภูมิหรือสภาวะที่ไม่เหมาะสม หรือการแปรรูปของอาหาร ก็สามารถทำให้วิตามินซีสลายตัวได้ง่าย
ความสำคัญของวิตามินซีที่มีต่อร่างกาย
การชะลอความเสื่อมของเซลล์: วิตามิน ซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดี ป้องกันการเสื่อมของเซลล์ก่อนวัยอันควร และเป็นตัวเพิ่มฤทธิ์การต้านอนุมูลอิสระของ วิตามิน อี และเบต้าแคโรทีน
การบำรุงผิวพรรณ: วิตามินซีจะช่วยสร้าง Protein Collagen และ Elastin ซึ่งมีความสำคัญช่วยให้ผิวพรรณมีความยืดหยุ่น กระชับ ไม่เหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร
การเสริมสร้างภูมิต้านทาน : วิตามิน ซี ช่วยให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และออกฤทธิ์เป็นสาร Anti-Histamine สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ป้องกันและบรรเทาอาการหวัด
ระบบหลอดเลือด : วิตามินซี ทำให้ผนังหลอดเลือด แข็งแรงขึ้น มีความยืดหยุ่นมากขึ้นโดยเฉพาะหลอดเลือดเล็กที่ไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ เป็นการป้องกันโรคต่างๆที่เกิดจากหลอดเลือดไม่แข็งแรงได้ เช่นโรคหลอดเลือดอุตตัน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น นอกจากนี้วิตามินซี ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆด้วย เช่นลดอันตรายจากโลหะหนักหรือสารพิษต่างๆที่ร่างกาย ได้รับจากสิ่งแวดล้อมรวมทั้งช่วยให้การทำงานของต่อมหมวกไตดีขึ้น สงผลให้การผลิตฮอร์โมนต่างๆ เป็นไปได้ดีและบางรายการวิจัยยงบอกอีกว่า วิตามินซี มีส่วนช่วยให้จำนวน Sperm เพิ่มมากขึ้นด้วย
ข้อบ่งใช้และปริมาณวิตามินซี ที่แนะนำต่อวัน (มิลลิกรัม)
ข้อบ่งใช้
ปริมาณวิตามินซี ที่แนะนำต่อวัน (มิลลิกรัม)
บำรุงสุขภาพ ร่างกายอ่อนแอ โรคภูมิแพ้
1000
เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
1000
บำรุงผิวพรรณ
1000
อาการหวัด(ระยะเริ่มต้น)
1000 - 8000
อาการหวัด(เป็นหวัดแล้ว)
2000 - 3000
เพิ่มจำนวน Sperm
3000 - 6000

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น