ผิวแพ้ง่าย แก้ได้ เมื่อหน้าแดงเพราะใช้ครีม

ผิวแพ้ง่ายเกิดจากความไวต่อสารภายนอกที่เข้าสัมผัสกับผิวหรือสารที่ร่างกายรับประทานเข้าไปภายในร่างกาย ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือการตอบสนองที่ผิวหนัง เช่น:

ครีมปรับสภาพผิวเนื้อไข่มุก

สนใจลายละเอียด Add LINE : https://line.me/ti/p/aS8crgy47y

  • การตอบสนองทางผิว: ผิวหนังที่แพ้ง่ายอาจมีอาการแสบร้อน คัน แดง บวม หรือผื่นแพ้ที่เกิดขึ้นหลังจากมีการสัมผัสกับสารที่ทำให้เกิดการแพ้ได้ เช่น สบู่ ผลิตภัณฑ์เพื่อความสวยงาม เครื่องสำอาง หรือสารเคมีในแวดล้อม เช่น น้ำหอม สารกันแดด หรือสารเคมีในอาหาร เป็นต้น
  • การตอบสนองทางระบบภูมิคุ้มกัน: ผิวหนังที่แพ้ง่ายอาจมีระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอและมีการตอบสนองที่ผิวหนังอย่างรุนแรงต่อสารที่ทำให้เกิดการแพ้อากาศ เช่น ฝุ่นละออง สัตว์เลี้ยง รหัสพิษ เป็นต้น
  • การตอบสนองทางระบบภูมิแพ้: ผิวหนังที่แพ้ง่ายอาจมีระบบภูมิแพ้ที่ส่งผลให้เกิดการตอบสนองที่ผิวหนังอย่างรุนแรงต่อสารที่ร่างกายรับประทานเข้าไป เช่น อาหาร ยา หรือสารที่บริโภคเข้าไป เช่น แมลงกัด เพลี้ยนำ้ ผงม่าน หรือน้ำมันหอมระเหย เป็นต้น

แนะนำ วิธีแก้หน้าแดงจากการทาครีม ให้ผิวกลับมาขาว กระจ่างใส ออร่า

แก้มแดงเกิดจากการใช้ครีมบำรุงผิว

  1. หยุดใช้ครีมทันที เมื่อรู้สึกว่ามีอาการคัน หรือเริ่มมีรอยแดงบนผิวหน้า ลองสังเกตดูว่ามีโอกาสเกิดจากครีมที่ใช้อยู่หรือไม่ ถ้าเพิ่งเปลี่ยนครีมบำรุงผิวหรือรู้สึกว่าอาจจะแพ้ ให้รีบหยุดใช้ครีมนั้นทันที เพื่อรอดูอาการ และป้องกันไม่ให้แพ้หนักกว่าเดิม
  2. อย่าเกาหรือสัมผัสจุดที่มีผื่นแดง สิ่งที่หลายคนมักจะทำทันทีหลังรู้สึกคันและมีรอยแดง ก็คือการเกาหรือสัมผัสบนผิวหน้าบ่อยๆ เพราะทั้งคันและอยากรู้ว่ารอยแดงนั้นเกิดจากอะไร แต่ห้ามเลยนะคะ! งดการเกาหรือสัมผัสจุดที่มีผื่นแดง อดทนไว้ก่อน ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้ลุกลามมากกว่าเดิมได้
  3. ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำเกลือ รีบล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำเกลือ หรือจะใช้โฟมล้างหน้าที่อ่อนโยนต่อผิว พวกที่มีค่า pH กลางๆ ประมาณ 5.5 แล้วใช้ผ้าขนหนูซับเบาๆ เพื่อเป็นการล้างครีมที่ทาไว้ออกไปจากผิว ลดการอักเสบหรืออาการคัน
  4. ประคบเย็นเพื่อบรรเทารอยแดง จากนั้นก็รีบประคบเย็นเพื่อบรรเทารอยแดง โดยใช้ Cold Pad ห่อผ้าขนหนู แล้วนำมาประคบผิวที่แดงคันเอาไว้ จะช่วยลดรอยแดง และบรรเทาอาการคันยิบๆ ได้ด้วย
  5. ทาว่านหางจระเข้สดเพื่อลดการอักเสบ สำหรับคนที่มีอาการคันลดลงแล้ว อาจจะใช้ว่านหางจระเข้สด มาทาบนผิวจุดที่มีอาการอักเสบ เพื่อช่วยลดอาการคันระคายเคือง และเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว แต่ต้องระวังในการตัดและนำมาใช้กับผิวหน้านะคะ ถ้าไม่แน่ใจอาจจะข้ามขั้นตอนนี้ไปแล้วไปพบแพทย์เลยก็ได้
  6. พบแพทย์เพื่อรักษาอย่างถูกวิธี วิธีที่ดีที่สุดที่จะรักษาผื่นคัน รอยแดง ที่เกิดจากการแพ้ครีมได้ตรงจุด ก็คือควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนัง และนำครีมที่สงสัยว่าอาจจะแพ้ ติดไปให้แพทย์ช่วยดูส่วนประกอบของครีมด้วย เพื่อหาวิธีการรักษาได้ตรงจุด และหยุดยั้งอาการอักเสบได้ทันเวลาไม่ลุกลามจนรักษาหายยาก
ลายละเอียด @LINE : https://line.me/R/ti/p/%40chivalabcare


แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น