"ผักกระเฉด" และ "ผักกระฉูด" ต่างกันอย่างไร และแบบไหนที่กินอร่อยกว่า

เคยสังเกตไหมว่า ผักกระเฉดและผักกระฉูดหน้าตาคล้ายกันมากจนบางครั้งก็แยกไม่ออก? ทั้งคู่เป็นผักพื้นบ้านที่คนไทยนิยมใช้ในการประกอบอาหาร แต่คุณรู้ไหมว่าทั้งสองชนิดนี้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

ความแตกต่างระหว่างผักกระเฉดกับผักกระฉูด

ผักกระเฉด เป็นพืชน้ำที่คนไทยคุ้นเคย มักนำมาประกอบอาหารหลายชนิด โดยเฉพาะการผัดไฟแดง ลำต้นของผักกระเฉดมีเนื้อเยื่อสีขาวนุ่มคล้ายฟองน้ำที่เรียกว่า “นมผักกระเฉด” ซึ่งช่วยให้ลอยน้ำได้ นอกจากนี้ ผักกระเฉดยังขยายพันธุ์ได้ง่าย เพียงหักกิ่งก้านปักลงในน้ำก็สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ทำให้แพร่กระจายได้ในพื้นที่ชุ่มน้ำ และบางครั้งอาจกลายเป็นวัชพืช

ผักกระเฉดยังมีใบคล้ายใบกระถิน ที่หุบเข้าหากันในเวลากลางคืน จึงถูกเรียกว่า “ผักรู้นอน”

ผักกระฉูด มักถูกเรียกว่า "ผักกระเฉดบก" เนื่องจากลักษณะคล้ายผักกระเฉด แต่ไม่มีนมผักกระเฉด ผักกระฉูดสามารถใช้ประกอบอาหารได้เช่นเดียวกับผักกระเฉด แต่เนื้อสัมผัสจะแข็งกว่าเล็กน้อย ปัจจุบันผักกระฉูดถูกนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่น แคปซูล เพื่อใช้บำรุงร่างกาย บำรุงสมรรถภาพทางเพศ และช่วยกระชับกล้ามเนื้อ

นอกจากนี้ยังมี ผักกระเฉดชะลูดน้ำ ซึ่งเกิดจากการปลูกผักกระเฉดในแปลงเฉพาะ โดยการนำต้นผักกระเฉดมาผูกเป็นฟ่อนแล้วจุ่มในน้ำ ทำให้แตกยอดอ่อนที่อวบและนุ่มกว่าผักกระเฉดตามธรรมชาติ ลำต้นยาวกว่า ปล้องเรียบเนียน ไม่มีนมผักกระเฉด ทำให้กรอบนุ่มน่ารับประทาน และมีรสชาติหวานกรอบ ผักกระเฉดชะลูดน้ำจึงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากกว่าและมีราคาสูงกว่าผักกระเฉดทั่วไป

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น