รู้จัก “Skinny Fat” คืออะไร? ผอมแต่พุงออก แก้ไขได้ไม่ยาก

 

ผอมแต่มีพุง” (Skinny Fat) เป็นภาวะที่ร่างกายดูผอมจากภายนอก แต่มีไขมันสะสมบริเวณหน้าท้องหรือรอบๆ ลำตัวมากกว่าที่ควรจะเป็น แม้คุณจะมีน้ำหนักที่ดูเป็นปกติหรือค่อนข้างน้อย สาเหตุหลักๆ มาจากการที่มีมวลกล้ามเนื้อไม่เพียงพอ หรือมีกิจกรรมที่ไม่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ จึงทำให้ไขมันสะสมในบางจุด ซึ่งภาวะนี้อาจส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้ หากไม่ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตให้สมดุล

สาเหตุของ “ผอมแต่มีพุง”

  1. การกินอาหารไม่สมดุล: การกินอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง แต่ขาดโปรตีน ทำให้ร่างกายไม่มีสารอาหารที่จำเป็นในการสร้างกล้ามเนื้อ
  2. การขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสม: การไม่ออกกำลังกายหรือเลือกออกกำลังกายที่เน้นเพียงการเผาผลาญแคลอรี เช่น การวิ่ง หรือการเดินเร็ว ทำให้ไม่มีการสร้างกล้ามเนื้อที่เพียงพอ
  3. การนั่งนานและไม่มีการเคลื่อนไหว: การนั่งทำงานหรืออยู่ในท่านั่งนานๆ โดยไม่มีการออกกำลังกายเพียงพอ ทำให้ไขมันสะสมบริเวณหน้าท้องได้ง่าย

การออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับภาวะ “ผอมแต่มีพุง”

  1. การเสริมสร้างกล้ามเนื้อ (Strength Training): การออกกำลังกายแบบยกน้ำหนักหรือเวทเทรนนิ่งจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งจะช่วยลดไขมันและกระชับหน้าท้องได้
  2. การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ (Cardio): แม้คาร์ดิโอจะไม่เพียงพอที่จะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง แต่การเผาผลาญพลังงานอย่างการวิ่งหรือปั่นจักรยานจะช่วยลดไขมันที่สะสมได้
  3. การควบคุมอาหารร่วมกับการออกกำลังกาย: การเลือกกินอาหารที่มีโปรตีนสูงและลดไขมันทรานส์จะช่วยให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันและสร้างกล้ามเนื้อได้ดียิ่งขึ้น
  4. การออกกำลังกายบริเวณกล้ามเนื้อแกนกลาง (Core Exercises): เช่น การแพลงก์ (Plank) หรือการยกขาขณะนอน (Leg Raises) จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหน้าท้องและลดไขมันบริเวณนั้นได้ดีขึ้น

ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงร่างกาย

การออกกำลังกายเพื่อลดภาวะ “ผอมแต่มีพุง” ไม่เพียงช่วยให้รูปร่างดีขึ้น แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพหัวใจ ระบบเผาผลาญ และลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคไขมันในเลือดสูง

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น