19 สุดยอดประโยชน์ของ "แก้วมังกร" ผลไม้เพื่อสุขภาพ ลดน้ำหนัก เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และดีต่อผิวพรรณ


แก้วมังกร ผลไม้เนื้อสีขาวหรือสีแดง เต็มไปด้วยเมล็ดสีดำ หลายคนรู้จักในชื่อ "พิตายา" หรือ "กระบองเพชรหวาน" ผลไม้ชนิดนี้ไม่ได้มีดีแค่สีสันสะดุดตา แต่แก้วมังกรยังอุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินมากมาย ซึ่งส่งผลดีต่อร่างกายของเราในหลายๆ ด้าน ดังนี้

1. แหล่งใยอาหารชั้นดี: แก้วมังกร 1 ถ้วย (ประมาณ 227 กรัม) ให้ใยอาหารถึง 7 กรัม ซึ่งใยอาหารเหล่านี้ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี ช่วยให้อิ่มท้องนาน ลดความเสี่ยงของโรคท้องผูก และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

2. วิตามินซี: แก้วมังกรอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งวิตามินซีมีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอวัย และลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคข้ออักเสบ

3. แหล่งแร่ธาตุสำคัญ: แก้วมังกรเป็นแหล่งแร่ธาตุสำคัญ เช่น แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก แร่ธาตุเหล่านี้มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย เช่น ช่วยให้อวัยวะต่างๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควบคุมระดับความดันโลหิต และบำรุงกระดูก

4. ช่วยลดน้ำหนัก: แก้วมังกรมีแคลอรี่ต่ำ อุดมไปด้วยใยอาหาร และน้ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ใยอาหารช่วยให้อิ่มท้องนาน น้ำช่วยลดความอยากอาหาร และแคลอรี่ต่ำ ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น

5. ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง: แก้วมังกรมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และไลโคปีน สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ช่วยป้องกันเซลล์จากความเสียหายที่อาจนำไปสู่โรคมะเร็ง

6. บำรุงผิวพรรณ: วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระในแก้วมังกร ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง ชุ่มชื้น ลดเลือนริ้วรอย และชะลอวัย บำรุงคู่กับ เซรั่มเบอร์รี่ทองคำ จะช่วยเรื่องริ้วรอย และ ฝ้ากระ ได้เป็นอย่างดี

7. ดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด: แก้วมังกรมีเมล็ดสีดำที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 กรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยลดระดับไขมันเลือดชนิดเลว (LDL) เพิ่มไขมันเลือดชนิดดี (HDL) ลดความดันโลหิต และลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ

8. บำรุงสายตา: แก้วมังกรมีวิตามินเอสูง วิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ลดความเสี่ยงของโรคตาแห้ง และโรคจอประสาทตาเสื่อม

9. เสริมสร้างกระดูก: แก้วมังกรมีแมกนีเซียม แมกนีเซียมช่วยบำรุงกระดูก ลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน

10. ช่วยให้นอนหลับสบาย: แก้วมังกรมีแมกนีเซียม แมกนีเซียมช่วยให้ผ่อนคลาย ลดความเครียด และช่วยให้นอนหลับสบาย

11. ดับร้อน ชุ่มคอ: แก้วมังกรมีน้ำถึง 90% ช่วยดับร้อน ชุ่มคอ เหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกาย หรืออยู่ในสภาพอากาศร้อน

12. ดีต่อระบบย่อยอาหาร: แก้วมังกรมีใยอาหารสูง ใยอาหารช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี ป้องกันอาการท้องผูก

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น